I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giảm nghèo đồng bộ, hiệu quả từ cấp xã đến thôn, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tái nghèo, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân; tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo giảm nghèo bền vững, chống tái nghèo; tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các hộ đăng ký thoát nghèo; quá trình triển khai thực hiện phải công khai, minh bạch các nguồn lực hỗ trợ thực hiện chương trình giảm nghèo.
- Các ngành, các cấp xác định mục tiêu phấn đấu giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội, là trách nhiệm cả hệ thống chính trị; cần tập trung xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch giảm nghèo, phấn đấu thực hiện hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch.
II. CHỈ TIÊU
Năm 2023, giảm 16,06% so với tỷ lệ hộ nghèo chung trên toàn xã.
(Chi tiết phụ lục đính kèm)
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Dự án 1: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội xã A Roàng
a) Tiểu dự án 1: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội xã nghèo
Đã đăng ký nhu cầu và triển khai theo sự phân bổ của Trung ương, Tỉnh và huyện.
b) Tiểu dự án 2: Triển khai Đề án hỗ trợ các xã thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đã đăng ký nhu cầu và triển khai theo sự phân bổ của Trung ương, Tỉnh và huyện.
2. Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, khoa học, công nghệ và mô hình kinh doanh; xây dựng mô hình giảm nghèo, vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nguyên liệu sản xuất, thiết bị, vật tư, công cụ, máy móc, nhà xưởng sản xuất và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, liên kết phát triển sản xuất tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cộng đồng với hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật
Đã đăng ký nhu cầu và triển khai theo sự phân bổ của Trung ương, Tỉnh và huyện.
3. Dự án 3: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng
a) Tiểu dự án 1: Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp
Trong đó, triển khai thực hiện Dự án phát triển chăn nuôi bò vàng (bao gồm: Hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; thiết bị, vật tư, dụng cụ sản xuất; phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và hỗ trợ khác theo quy định. Hỗ trợ tập huấn, tư vấn chuyển giao kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Hỗ trợ việc đánh giá, tài liệu hóa, các mô hình, giải pháp về phát triển sản xuất nông nghiệp và phát triển chuỗi giá trị mang tính sáng tạo, hiệu quả tại các địa bàn cụ thể và hỗ trợ nhân rộng các mô hình hiệu quả.)
Đã đăng ký nhu cầu và triển khai theo sự phân bổ của Trung ương, Tỉnh và huyện.
b) Tiểu dự án 2: Cải thiện dinh dưỡng
Hỗ trợ tiếp cận, can thiệp trực tiếp phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em từ 5 đến dưới 16 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo và cận nghèo; người dân sinh sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn.
Tăng cường hoạt động cải thiện chất lượng bữa ăn học đường và giáo dục chăm sóc dinh dưỡng; can thiệp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng; bảo vệ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em học đường.
4. Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững
a) Tiểu dự án 1: Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn
Đào tạo nghề: Dự kiến tổ chức các lớp đào tạo nghề như chăm sóc và cảo mũ cây cao su, nấu ăn, hướng dẫn du lịch, dệt dèng….
b) Tiểu dự án 2: Hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Hỗ trợ người lao động sinh sống trên địa bàn xã đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: Tiền đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ; hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt phí, tiền ở trong thời gian tham gia đào tạo (bao gồm cả thời gian tham gia giáo dục định hướng), trang cấp đồ dùng cá nhân thiết yếu; chi phí khám sức khỏe, hộ chiếu, thị thực và lý lịch tư pháp; giới thiệu, tư vấn cho người lao động và thân nhân người lao động.
c) Tiểu dự án 3: Hỗ trợ việc làm bền vững
Hỗ trợ thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động năm 2023 và tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực vận động, tuyên truyền đưa người đi lao động nước, tuyên truyền bằng pa nô, áp phích.
5. Dự án 5: Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã
Đã đăng ký nhu cầu và triển khai theo sự phân bổ của Trung ương, Tỉnh và huyện.
6. Dự án 6: Truyền thông giảm nghèo về thông tin
a) Tiểu dự án 1: Giảm nghèo về thông tin
Giảm nghèo về thông tin với các hoạt động nhằm giảm nghèo về thông tin.
b) Tiểu dự án 2: Truyền thông về giảm nghèo đa chiều
Tập huấn tuyên truyền, đối thoại chính sách giảm nghèo đa chiều cho thanh niên, người lao động, ưu tiên thuộc các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, đăng ký thoát nghèo trên địa bàn xã năm 2023.
7. Dự án 7: Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá Chương trình
a) Tiểu dự án 1: Nâng cao năng lực thực hiện Chương trình
Đăng ký các lớp tập huấn cho cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo; chú trọng các nội dung thực hiện Chương trình, giải quyết các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo về việc làm, giáo dục nghề nghiệp, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý, trợ giúp xã hội và bình đẳng giới nhằm hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo, đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.
b) Tiểu dự án 2: Giám sát, đánh giá
- Thực hiện chế độ thu thập thông tin, báo cáo kiểm tra và giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch, gồm: chế độ thu thập thông tin và tổng hợp các Biểu mẫu; chế độ báo cáo kiểm tra và giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch; cách thức sử dụng thông tin của hệ thống giám sát và đánh giá cho quản lý và tổ chức thực hiện;
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo định kỳ, hằng năm hoặc đột xuất (khi cần thiết);
- Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình hằng năm;
- Tổ chức đánh giá đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ ở các cấp.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí hỗ trợ của trung ương, nguồn ngân sách địa phương theo phân cấp hiện hành.
2. Lồng ghép kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với các chương trình mục tiêu quốc gia khác và các chương trình dự án khác trên địa bàn xã.
3. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.
4. Huy động nguồn lực xã hội hóa từ đóng góp của các cá nhân, tổ chức, đơn vị và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền.
Tăng cường sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo; gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương với mục tiêu giảm nghèo.
Tập trung các giải pháp tác động trực tiếp đến thu nhập và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo; Tư vấn việc làm và giải quyết lao động hộ nghèo, cận nghèo thiếu việc làm. Theo dõi, đôn đốc cơ quan, ban, ngành, đoàn thể được phân công giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể thực hiện kế hoạch thoát nghèo.
Đa dạng hóa các hình thức truyền thông để người dân nắm được các thông tin của Đảng và Nhà nước về Chương trình giảm nghèo; tình hình kinh tế, chính trị của địa phương, các mô hình sản xuất hiệu quả, các gương điển hình đăng ký thoát nghèo. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về giảm nghèo cho người dân sinh sống tại vùng khó khăn tham gia đăng ký thoát nghèo.
Tiếp tục tổ chức và thực hiện tốt cuộc vận động “Vì người nghèo”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, vận động, tiếp nhận và sử dụng hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, tạo nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo.
2. Quản lý các nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo
Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn được phân bổ theo đúng mục tiêu của Chương trình, lồng ghép với các nguồn vốn khác để thực hiện mục tiêu giảm nghèo; tích cực xã hội hóa, vận động, huy động các đơn vị, doanh nghiệp tham gia giúp đỡ hộ nghèo và các đối tượng xã hội yếu thế; công khai, minh bạch các nguồn vốn, thực hiện theo thứ tự ưu tiên, không dàn trải.
Các cấp, các ngành thực hiện công tác giảm nghèo bền vững cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và điều kiện thực tiễn gắn với thực hiện quy chế dân chủ, tăng cường phân cấp cho cơ sở để chủ động lập kế hoạch, quản lý điều hành và tổ chức thực hiện. Triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo gắn với lồng ghép các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn, đặc biệt ưu tiên thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo của xã ban hành.
3. Nâng cao năng lực, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình
Đăng ký cho cán bộ làm công tác giảm nghèo tham gia các lớp tập huấn, trong đó chú trọng các nội dung của Chương trình giảm nghèo, hướng dẫn thực hiện các mô hình, dự án giảm nghèo, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật, liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.
Thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm, xây dựng đội ngũ rà soát viên có chất lượng để tổ chức thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo kết quả chính xác, đúng thực trạng của địa phương, làm rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả.
Tăng cường sự phối hợp giữa ban ngành; chủ động chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác tổ chức thực hiện để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc thực hiện chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo.