Điều 1. Nhất trí thông qua Nghị quyết phát triển du lịch xã A Roàng giai đoạn 2022 - 2025, với các nội dụng cụ thể như sau:
I. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU
1. Quan điểm
Tập trung khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế nguồn tài nguyên du lịch sẵn có của xã theo hướng bền vững, hiệu quả, gắn với lợi ích cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch. Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng gắn với giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, sự chỉ đạo quản lý thống nhất từ xã đến thôn, tập trung cho phát triển du lịch một cách đồng bộ, khoa học.
Bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số xã A Roàng là nhiệm vụ chiến lược mang tính lâu dài và là trách nhiệm của toàn xã hội trên địa bàn xã, sự kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, giữa người dân và đoàn thể, tổ chức xã hội. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, tác động, tạo điều kiện thuận lợi để bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.
Bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch văn hóa - tâm linh; đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa phát triển văn hóa và kinh tế, giữa bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa và phát triển kinh tế - xã hội.
Ưu tiên bảo tồn, giữ gìn và phát huy các di sản mang đặc trưng tiêu biểu của xã, tạo nên bản sắc văn hóa đặc trưng của xã A Roàng.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của xã gắn với việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số xã A Roàng. Đẩy mạnh loại hình du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa truyền thống dân tộc, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm.
Tăng cường bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số; phát huy bản sắc văn hóa riêng có của các dân tộc thiểu số xã A Roàng gắn với phương châm “văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.
2.2. Chỉ tiêu chủ yếu
Giai đoạn 2022 - 2025:
(1) Tổng lượt khách du lịch khoảng 350 lượt khách/năm (trong đó 150 lượt khách quốc tế/năm). Phấn đấu thực hiện tốt cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn, tạo ra khoảng 40 - 60 việc làm, tạo doanh thu bình quân đạt 100 triệu đồng/năm.
(2) Quy hoạch chi tiết điểm du lịch: Du lịch cộng đồng làng A Roàng 2.
Giai đoạn 2026 - 2030:
(1) Tổng lượt khách du lịch khoảng 550 lượt/năm (trong đó có 5% lượt khách quốc tế, 3% lượt khách lưu trú), phát triển thêm 01 nhà nghỉ Homestay. Phấn đấu 2 cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn, tạo ra 60 - 80 việc làm, tạo doanh thu khoảng 200 triệu đồng/năm.
(2) Quy hoạch chi tiết 01 điểm du lịch: Suối nước khoáng nóng A Roàng.
(3) Phấn đấu xây dựng và công nhận 01 điểm du lịch cấp huyện.
II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ
1.1. Phát triển điểm du lịch cộng đồng thôn A Roàng 2 gắn kết với Homestay Hương Danh.
1.2. Xây dựng kịch bản giới thiệu quy trình dệt Dèng truyền thống tại các thôn. Quy hoạch điểm bán hàng nông sản, đặc sản, các quầy bán hàng lưu niệm tại những Du lịch cộng đồng A Roàng 2 và Homestay Hương Danh. Xây dựng chương trình du lịch theo chu kỳ của 4 mùa trong năm phù hợp với điều kiện khí hậu, văn hóa truyền thống của các dân tộc và điều kiện cơ sở vật chất tạo giá trị tiện ích cho du khách.
1.3. Đặt du lịch A Roàng trong điều kiện mở, nằm trong mối liên kết với du lịch trong và ngoài huyện.
1.4. Tuyên truyền, chuyển biến nhận thức về vai trò của du lịch, phát triển du lịch không chỉ là kinh tế mà còn là niềm tự hào, sự phát huy tiềm năng, tạo sự đồng thuận; có cơ chế, chính sách để phát huy nội lực, khai thác ngoại lực, vận động nhân dân và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cùng làm du lịch, đẩy mạnh xã hội hóa phát triển các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch sinh thái, cảnh quan nguyên sơ, làng nghề thủ công truyền thống...
1.5. Xây dựng phong phú các sản phẩm du lịch; kết nối tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng nhằm thu hút du khách đến với A Roàng ngày càng nhiều hơn, lưu lại lâu hơn, sớm đưa du lịch A Roàng trở thành ngành kinh tế quan trọng.
1.6. Phấn đấu có 02 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn.
2. Các giải pháp thực hiện
2.1. Xây dựng kế hoạch tu bổ di tích lịch sử cách mạng sân bay đồi Arsirr để được công nhận cấp tỉnh; phát triển nhân lực; quảng bá, xúc tiến du lịch, lễ hội, làng nghề tiêu biểu.
2.2. Thực hiện xã hội hóa trong công tác đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch dưới các hình thức khác nhau, tranh thủ thu hút nguồn vốn trong dân để đầu tư phát triển du lịch.
2.3. Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch của xã theo quy định của pháp luật, trong đó ngân sách nhà nước bố trí một phần còn lại huy động phần lớn nguồn lực từ xã hội hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ phát triển ngành du lịch của xã.
2.4. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, đảm bảo môi trường sinh thái về du lịch.
2.5. Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước về du lịch. Phối hợp với cấp trên cử đào tạo ít nhất 2 hướng dẫn viên du lịch tại điểm, làng du lịch cộng đồng là người dân tộc thiểu số địa phương; hàng năm tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch gắn bảo tồn văn hóa truyền thống và tham gia lớp đào tạo nghề trong ngành du lịch chuyên môn nghiệp vụ.
2.6. Xây dựng trung tâm thông tin và đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch; hình thành các đội quản lý trật tự an toàn cho du khách và trật tự tại điểm du lịch. Xây dựng các ki-ốt thông tin du lịch để cập nhật về sản phẩm, dịch vụ, điều kiện thời tiết, sự kiện, cung cấp bản đồ, giới thiệu về các điểm hấp dẫn, các việc nên và không nên làm khi đi du lịch tại các điểm du lịch, khu dân cư...
2.7. Đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ các cơ sở dịch vụ du lịch đạt chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo trình độ, nghiệp vụ phục vụ. Xây dựng hệ thống thông tin quản lý du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý cơ sở lưu trú du lịch và công tác thống kê du lịch.
2.8. Triển khai chương trình du lịch có trách nhiệm với môi trường gắn với kiểm tra, kiểm soát việc bảo vệ môi trường tại các tuyến điểm, cơ sở dịch vụ du lịch; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường; khuyến khích và hỗ trợ các mô hình tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên vật liệu địa phương.
2.9. Nghiên cứu đề xuất các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thu hút khách nước ngoài đối với vùng biên giới trên địa bàn xã.
2.10. Nghiên cứu sâu sắc nét đặc trưng riêng của từng điểm du lịch để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù gắn với thương hiệu của điểm du lịch đó.
2.11. Phát huy văn hóa phi vật thể và vật thể, đặc biệt là phát huy thế mạnh văn hóa ẩm thực, giá trị văn hóa bản địa và sự tham gia của cộng đồng dân cư địa phương gắn với các hoạt động du lịch trải nghiệm. Đa dạng, nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch và hàng quà tặng, hàng đặc sản.
2.12. Tích cực quảng bá hình ảnh du lịch A Roàng trên Trang thông tin điện tử của xã, huyện, các hình thức thông qua Facebook, Zalo, Fanpage, Youtube, Tik tok.... Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, gắn với xúc tiến quảng bá du lịch trên trang website du lịch huyện, website của tỉnh để quảng bá hình ảnh du lịch A Roàng đến các địa phương trong và ngoài tỉnh.
2.13. Chú trọng hoạt động liên kết với các địa phương gần xa trong tuyến du lịch có liên quan và liên kết, hợp tác giữa xã A Roàng với các xã, huyện phụ cận nhằm xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch từ các địa phương khách đến với các điểm du lịch A Roàng.
2.14. Chú trọng nâng cao vai trò của cộng đồng dân cư và tạo điều kiện để cộng đồng tham gia vào các hoạt động du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia đầu tư phát triển du lịch ở chính nơi họ sinh sống.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Tổng kinh phí để thực hiện Nghị quyết 750.000.000 đồng, trong đó:
- Nguồn kinh phí từ ngân sách: 50.000.000đồng (bao gồm ngân sách cấp xã).
- Nguồn doanh nghiệp và xã hội hóa: 100.000.000 đồng (bao gồm vốn của các nhà đầu tư, huy động từ các thành phần kinh tế khác và trong dân).
- Giai đoạn 2022 – 2025:
+ Nguồn kinh phí từ ngân sách: 100.000.000 đồng.
+ Nguồn doanh nghiệp và xã hội hóa: 200.000.000 đồng.
- Giai đoạn 2026 – 2030:
+ Nguồn kinh phí từ ngân sách: 100.000.000 triệu đồng.
+ Nguồn doanh nghiệp và xã hội hóa: 200.000.000 đồng.
Tùy theo khả năng cân đối ngân sách hàng năm và tình hình đầu tư của các
nhà đầu tư trên địa bàn huyện để xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện hàng năm cho phù hợp.
Điều 2. Về tổ chức thực hiện
Giao Ủy ban nhân dân xã triển khai thực hiện Nghị quyết, chỉ đạo các ngành liên quan cụ thể hóa các chỉ tiêu, kế hoạch và giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển du lịch xã A Roàng giai đoạn 2022 -2025.
Thường trực Hội đồng nhân dân có trách nhiệm giám sát cùng với đại biểu Hội đồng nhân dân xã phối hợp với Thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã quán triệt, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả Nghị quyết. Tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo pháp luật quy định.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân xã A Roàng khóa XII, kỳ họp chuyên đề lần thứ nhất thông qua ngày 18 tháng 5 năm 2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 5 năm 2022./.